สอน ABLETON LIVE 9 วิธีสแกนหา Plugins [ Mac&PC ] LESSON 2

โปรแกรมบันทึกเสียง วิธีสแกนหา Plugins ใน Ableton live 9 
          สำหรับมือใหม่ มันเป็นเรื่องยากจริงๆนะครับ กว่าจะใช้งานโปรแกรมบันทึกเสียงได้ซักตัว ทางผมก็อยากจะทำสื่อการสอนออกมาให้ครบทุกโปรแกรมนะครับ แต่มันติดที่เวลา และการศึกษาหาข้อมูล เอาง่ายๆ เวลาไม่ค่อยมีละครับ เพราะแอดมินเองก็มีงานหลายๆอย่างต้องทำในแต่ละวัน วันนี้ว่างๆ พอดีมีหลายคนถามเข้ามาเยอะพอสมควร ก็เลยเขียนบทความนี้ขึ้นมา




          สำหรับวิธีการ Add Plugins หรือ VSTplugin นั้น จริงๆแล้วก็ไม่มีอะไรซับซ้อนมากมาย เพียงแต่คนไม่รู้มันก็ยัง งงๆ อยู่หรือกำลังมืดแปดด้านอยู่ เรามาไขข้อข้องใจกันเลยครับผม


ขั้นตอนแรกจากรูปด้านบน เมื่อเปิด Ableton live 9 ขึ้นมา ให้เราไปเลือกที่เมนู Live และก็เลือกคำสั่ง Preferences




ขั้นตอนที่สอง จากรูปด้านบน เมื่อเราเลือกคำสั่ง Preferences แล้วจะเจอหน้าต่างนี้ ให้เราคลิกเลือกคำว่า File Folder ในช่องสี่เหลี่ยมสีแดงเล็ก แล้วให้สังเกตุช่องสี่เหลี่ยมสีแดงใหญ่ มันคือเมนูสำหรับ add folder plugin


ต่อนะครับจากรูปด้านบน ให้เรากดปุ่ม Browse ในรูปวงกลมสีแดงนะครับ 




จากรูปด้านบน แล้วจะเจอหน้าต่าง นี้ขึ้นมา ให้เลือกตามสเต็บ 1-5 ก่อนถึงสเต็ปที่ 5 ให้เลือก Folder VST ก่อนนะครับแล้วค่อยกด open ถ้าใน windows  สำหรับ 64 bit : c/progarm file / VSTplugin  สำหรับ 32bit : c/progarm file(x86) / VSTplugin



จากนั้น Ableton live 9 ก็จะทำการ สแกน plugin หากของใครไม่สแกน ก็ให้กดปุ่ม Rescan ได้นะครับ




พอสแกนเสร็จให้ปิดหน้าต่างไป แล้วจะเจอหน้าต่างคล้ายๆแบบรูปด้านบน ตรงวงกลมสีเขียวคือ ปุ่มเปิดปิดหน้าต่างเครื่องมือ และ VSTplugin ให้เราเลือกตามรูปสี่เหลี่ยมสีแดง ก็จะเจอรายชื่อ plugin ที่ Ableton live 9 สแกนเจอ


 ทีนี้ลองลาก vstplugin ไปใส่แทร็คลองดูครับ เป็นอันเสร็จพิธี หากยัง งงๆ อยู่ จงดูคลิปด้านล่างประกอบ






CONVERSATION

1 ความคิดเห็น:

  1. บางตัวไม่ชึ้นทำไงคับ

    ReplyDelete

Back
to top