สอน โปรแกรมบันทึกเสียง Ableton live 9 การตั้งค่าเบื้องต้น Lesson 1

          โปรแกรม Ableton live เป็นโปรแกรมบันทึกเสียงที่มีความสามารถหลากหลายมากๆ ทั้งด้าน DJ,Studio และ Live ด้วยความสามารถที่หลากหลาย ทำให้ Ableton live ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งยังสามารถ ทำงานร่วมกับ Ableton push, Controller, Keyboard Midi ,Launchpad เป็นต้น ทำให้มีคนนำมาประยุคใช้กับ การเล่นสดบนเวที มากมาย ทั้งเดี่ยว และเล่นรวมกับ Band และก็เป็นสิ่งที่ค่อนข้างแปลกใหม่ในบ้านเรา ในด้านสตูดิโอบันทึกเสียงก็มีความสามารถที่โดดเด่นไม่แพ้โปรแกรมอื่นๆเลย วันนี้ Admin เลยจะมาแนะนำการตั้งค่าโปรแกรม แบบคร่าวๆ



จากรูปด้านบน

          เมื่อเปิดโปรแกรม Ableton live ขึ้นมาแล้วก็จะเจอหน้าต่างแบบนี้นะครับ ผมจะขออธิบายคร่าวๆนะครับ เพราะว่าจะทำคลิปสอนประกอบภายหลัง เริ่มจาก 
  • กรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ด้านบนซ้าย ส่วนนี้จะเป็นหน้าต่าง การกำหนดบีทเพลง หรือ Tempo อัตราส่นของจังหวะ เช่น 4/4 3/4 6/8 สามารถแก้ไขได้ด้วยการดับเบิ้ลคลิกและก็พิมพ์ตัวเลขที่เราต้องการได้เลย
  • กรอบสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน ที่คือปุ่มความคุมการทำงาน การ play โปรเจ็ค
  • กรอบสีเขียว ตัวนี้จะเป็นหน้าต่างสำหรับเลือก FX , VSTi, VST ,และ Loop ต่างๆเพื่อที่จะนำมาใช้งานใน แทร็คต่างๆต่อไป
  • กรอบสี่เหลี่ยมสีชมพู คือหน้าต่างการทำงานของโปรแกรม ที่เราสร้าง Audio Track , Midi Track เพื่อที่จะใช้ในการทำงาน Studio มิกซ์เสียง หรือในงาน Live หน้าต่างจะมีสองแบบ คือแนวตั้ง จะใช้ในงาน Live และแนวนอน จะใช้ในงาน Studio เช่น สร้างเพลง Edit เพลง มิกและมาสเตอร์ริ่ง สามารถเปลี่ยน รูปแบบแนวตังแนวนอนได้จาก กรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆสีขาว ตรงมุมบนขวาในรูปด้านบน
  • กรอบสี่เหลี่ยมสีม่วง ตรงนี้จะเป็นส่วนที่ใช้งานบ่อยและสำคัญอีกส่วน เมื่อเราคลิกเลือกแทร็คที่เราต้องการจะ Edit MIDI,Audio หรือ ใส่ FX ตรงส่วนนี้จะแสดงรายละเอียดของแทร็คที่เราเลือกว่าเราได้ใส่ Plugins หรือ Fx ตัวไหนไปบ้าง


จากรูปด้านบน นี่คือตัวอย่างหน้าต่างการทำงานแบบ Studio หรือ แบบแนวนอน


     ทีนี้เราจะมาตั้งค่าเบื้องต้นของโปรแกรม Ableton live  กันนะครับ ก็ง่ายๆ คล้ายๆ Cubase แต่คำสั่งจะคนละแบบแค่นั้น 


จากรูปด้านบน ให้เราคลิกเลือกตามรูป เพื่อที่จะเข้าไปยังหน้าต่าง Preferencs.. 
ให้คลิกที่ Live---->Preferencs.. 


เมื่อเลือก Preferencs.. แล้ว จะมีหน้าต่าง Preferencs..  ปรากฎขึ้นดังรูปด้านบนนะครับ ก้จะมี เมนูต่างๆทางฝั่งซ้ายมือ เช่น MIDI ,Audio เป็นต้น เรามาดูเมนูที่จำเป็น ในการตั้งค่าเบื้องต้นกันก่อนเลย




จากรูปด้านบน เมื่อเราเลือก เมนู MIDI Sync หน้าต่างก็จะเปลี่ยนไปเป็นการตั้งค่าให้ Ableton Live สามารถ Sync กับ Controller แบบต่างๆได้ รองรับหลายตัวมากๆ ในรูป Admin ได้ตั้งค่าไว้เล่นกับ Launchpad ส่วนวิธีตั้งค่าแบบละเอียด ก็รอชมในคลิปนะจ้ะ






จากรูปด้านบน คราวนี้มาที่ เมนู Audio กันบ้าง เมนูนี้ จะเป้นการตั้งค่า ให้โปรแกรม Ableton Live ได้รู้จักกับ Sound card หรือ Audio interface ที่เราใช้อยู่ 
  • ในกรอบสีเขียว Audio Device ดูตรง Driver Type ตรงนี้ ของ Admin ใช้ Sound onboard ของ Macbook หากใครใช้ sound onboard ใน windows ก็ให้ลงโปรแกรม ASIO4ALL ไว้ และก็เลือกตรงนี้เป็น ASIO4All V.2 นะจ้ะ ส่วนใครที่ใช้ Audio interface รุ่นไหนก็เลือกให้เป็นรุ่นของตัวเอง อย่างเช่น Tascam ก็เลือกเป้น Tascam นะจ้ะ และอย่าลืมเลือก Audio input กับ Out put ด้วยละ ตามตัวอย่างในรูปด้านบนนะครับ แต่ละคนจะไม่เหมือนกันนะ
  • ส่วนในกรอบสีเหลือง คือค่า Latency ในรูป ของ ผมเป็น 12.5 ms ก็พอดีพองาม สำหรับออนบอร์ด หากค่าตรงนี้สูงมากๆ เช่น 20000 ms นั่นคือผิดปรกติแล้วนะครับ ให้กลับไปเลือกในกรอบสีเขียวใหม่ และลองดูว่าอันไหนต่ำๆ และเวลาอัดไม่หน่วงก็ถือว่าโอเครละ




CONVERSATION

3 ความคิดเห็น:

  1. รอบทต่อไปอยู่นะคับ รีบลงเร็วๆนะคับ

    ReplyDelete
  2. สอนบันทึกเสียงออนไลน์มั้ยครัย

    ReplyDelete
  3. สอน โปรแกรมบันทึกเสียง Ableton Live 9 การตั้งค่าเบื้องต้น Lesson 1 - โปรแกรมแต่งเพลง >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    สอน โปรแกรมบันทึกเสียง Ableton Live 9 การตั้งค่าเบื้องต้น Lesson 1 - โปรแกรมแต่งเพลง >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    สอน โปรแกรมบันทึกเสียง Ableton Live 9 การตั้งค่าเบื้องต้น Lesson 1 - โปรแกรมแต่งเพลง >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK yU

    ReplyDelete

Back
to top