การเลือก VST Plugins มาใช้ในการทำงานเพลง



          เมื่อเรามีอุปกรณ์ในการทำงานเพลงแล้วนั้น ต่อจากนีเราต้องมี VST Plugins ที่ใช้ในการทำเพลงด้วย ซึ่งก็มีด้วยกันหลายค่าย ทั้งฟรี และเสียตังนะครับ Software หลักๆในการทำงานเพลงก็จะมีแยกเป็นตามประเภทดังนี้

D.A.W หรือ Digital Audio Workstation  ตัวนี้คือตัวหลักเลย ซึ่งจะมีหลายค่ายนะครับ ได้แก่
  • ค่าย Steinberg ซึ่งเป็นผู้ผลิต Sofware ชื่อดังและใช้กันอย่างแพร่หลาย อย่าง Cubase และ Nuendo ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย และมือใหม่นิยมใช้กันมากที่สุดเพราะความง่ายในกาใช้งาน
  • ค่าย Presonus ค่ายนี้โดดเด่นเรื่อง Hardware เป็นทุนอยู่แล้ว ทั้งมิกดิจิตอล Audio interface และ ปรีไมค์ และได้ทำ D.A.W ออกมา ตอนนี้ก็ถึงเวอร์ชั่นที่ 3 แล้ว ชื่อโปรแกรมตัวนี้มีชื่อว่า Studio one 3
  • ค่าย Cockos ค่ายนี้ค่อนข้างโดดเด่น เนื่องจากได้ผลิต Software คุณภาพสูงราคาถูก ที่มีชื่อว่า Reaper ปัจจุบันออกมาถึงเวอร์ชั่น 4.7 แล้ว ซึ่งกระผมใช้โปรแกรมตัวนี้เป็นหลัก เพราะใช้งานฟรี ย้ำนะครับว่าฟรี หรือจะสนับสนุนเขาก็เพียง 1800 กว่าบาทเท่านั้น คุณภาพไม่ได้ด้วยไปจากค่ายอื่นๆเลย ซึ่งตัวนี้ผมก็ทำชุดสอนไว้แล้ว ครับ ชุดสอนมิกเพลง 
  • ค่าย Avid เจ้าของ Software Pro tools อันเลื่องชื่อ และ เป็นที่นิยมกันในหมู่ Sound engineer มืออาชีพทั่วโลก 
  • Ableton live นักดนตรีสาย Electronic คงไม่มีใครไม่รู้จักเจ้า ableton live เป็นแน่แท้ บอกได้เลยว่าตัวนี้ครอบจักรวาล แต่การใช้งานค่อนข้างซับซ้อนนิสนึง
  • ค่าย Image line ผู้ผลิต FL studio สายรีมิกส์และดนตรีอิเลขทรอนิครู้ดีครับคงไม่ต้องบรรยายมาก
  • ค่าย cakewalk  เจ้าของ Sonar x3 ที่เราเอามาทำคาราโอเกะ
  • Logic pro คนใช้ Mac ต้องใช้ตัวนี้




          VST Plugins ที่เราต้องใช้ในงานเพลง VST plugins แบ่งเป็น 2 แบบ ย่อยคือ VSTi คือโปรแกรมที่จำลองเสียงเครื่องดนตรี และ VST คือ FX สำหรับมิกเสียง เช่นพวก Compressor ,EQ,Reverb เป็นต้น

          VSTi ที่จำเป็นต้องมี และต้องใช้ ได้แก่

โปรแกรมกลอง เช่น EZdrummer 2 ,Addictive drums 2 , BFD3 ซึ่งเจ้าสามตัวนี้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย และคุณภาพเสียงก็ดีคุ้มค่า

โปรแกรมเบส เช่น Trilian bass , Trilogy , เป็นต้น

โปรแกรมกีตาร์ เช่น Ample guitar , Real guitar , Real Stat , และอื่นๆอีกหลายตัว

โปรแกรม Piano เช่น EZkey , ADkey, Halion 3 , Halion sonic  และอีกหลายตัว

โปรแกรม Synth เช่น Refx Nexus , Sylenth , Izotope iris , Korg legacy , FM8 เป็นต้น

          VST ที่จำเป็นต้องมี และใช้ในการมิกเพลง จริงๆแล้ว VST ที่มากับ D.A.W ก็เพียงพอกับการใช้งานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Compressor , Multiband Compressor , EQ , Gate , Reverb , และอื่นๆ แต่ทั้งนี้บางคนอาจจะอยากมี Plugins ตัวใหม่ๆมาลองใช้งาน ผมก็มีแนะนำดังนี้ครับ

Wave Wave complete 9 vst
T-Rack 3
Izotope ozone 6
Nomad factory vst
Guitar Rig
Amplitube
ฯลฯ

          ทั้งนี้และทั้งนั้น การใช้ Plugins เยอะ ใช่ว่าจะทำให้เสียงดีได้ แต่จะทำให้เสียงดีได้นั้นเราต้องมีหลักการในการมิกเพลงด้วย สำหรับมือใหม่ ที่อยากทำงานเพลง ไม่ใช่ว่ามีปลักอินอะไรก็ใส่เข้าไปนะครับ EQ เมื่อควรจะทำ Compress เท่าที่จำเป็น ความคุม Dynamic ของเพลงให้ดี ไม่ใช่เอาดังเข้าไว้ ต้องให้ฟังรื่นหูด้วย จัดบาลานซ์เครื่องดนตรีต่างๆให้เหมาะสมไม่ใช่แข่งกันดัง ในบทความนี้ขอฝากไว้เพียงเท่านี้ขอบคุณครับ
วิธีมิกเสียงคลิก




CONVERSATION

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Back
to top