การปรับ และการใช้งาน Compressor


ปรับ Compressor  Vst plugin

· ค่า Attack คือปริมาณเวลาหลังจากที่มีสัญญาณที่เกิน Threshold Level ก่อนที่สัญญาณนั้นจะถูก Compressor ปรับลด ทั้งนี้ข้อสำคัญในการปรับตั้ง Attact เราจะต้องดูว่าไม่มีส่วนไหนของสัญญาณที่มันขาดหายไป

· ค่า Release นั้นหมายถึงความรวดเร็วของสัญญาณเสียงที่จะย้อนกลับไปที่ระดับความดังเสียงเริ่มต้นภายหลังจากที่สัญญาณดังกล่าวได้ตกลงต่ำกว่าระดับ Threshold ทั้งนี้ถ้าตั้งค่า Release ไว้ที่สูงๆ ก็จะได้ค่าสัญญาณที่เคลื่อนไหวแบบนิ่มนวล แต่ถ้าตั้งไว้ต่ำก็จะหมายถึงการเน้นสัญญาณที่เคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น

ปรับ Knee

Knee เป็นตัวกำหนดความหนาบางของ Compressor ที่จะ Compress สัญญาณถ้าตั้ง Knee ไว้น้อย ผลก็คือจะไม่มีการ Compress ของสัญญาณ ที่ต่ำกว่า Threshold แต่ในขณะเดียวกัน สัญญาณที่อยู่ระดับ Thresshold จะถูกCompress ตามระดับ Ratio ที่ตั้งเอาไว้ ซึ่งเราจะเรียกว่า Hard compressor ถ้าเพิ่มค่า Knee นั้นหมายถึงการเพิ่มการ Compress ของสัญญาณที่เข้าใกล้ Threshold จะทำให้การ Compress มีความนุ่มนวลขึ้น หรือ Soft Knee

การปรับส่วนอื่นๆ ก็จะมี ส่วน Output โดยใช้ Gain slider หรือ Auto gain




รูปด้านบน ReaComp เป็น VST Plugin ของ Reaper

สามารถปรับช่วงของสัญญาณ ที่ต้องการจะ Compress ได้

ปุ่มเลื่อน Threshold ใช้กำหนดค่า Threshold โดยสัญญาณที่เกินค่า Threshold จะถูกลดระดับความดังลง หรือถูกขยายขึ้น ในกรณีที่เราติ้ก เครื่องหมายถูกตรงช่อง Auto makeup

ส่วนของ Envelope

· Pre comp คือปรับความเข้มข้นของ Comp หน่อยเป็น ms.

· Attack ใช้สำหรับกำหนดเวลาสำหรับ Envelope ที่จะตอบสนองสัญญาณเมื่อมีค่าเกิน Threshold หนวยเป็น ms.

· Release ใช้กำหนดเวลาสำหรับการปรับลดสัญญาณจาก Gain level ที่มากที่สุดลงถึง Threshold Level หนวยเป็น ms.

· Ratio ใช้สำหรับตั้งค่า การกด หรือขยายสัญญาณ ในกรณีที่เราติ้ก เครื่องหมายถูกตรงช่อง Auto makeup

· Knee ใช้กำหนดความแข็งอ่อน ของการกดหรือขยายสัญญาณ ถ้าปรับค่านี้ไว้ต่ำๆการกดสัญณาณ ก็จะมีความเร็วมากหรือ Hard Knee ถ้าปรับค่านี้ไว้สูงๆ การกดสัญญาณก็จะ soft ลง หรือนุ่มนวนขึ้น

ส่วนของย่านความถี่ สามตัวสุดท้ายคือการปรับเลือกย่านความถี่เพื่อ ขยายหรือ ลดสัญญาณ เมื่อเราอยากเพิ่มหรือลดสัญญาณช่วงไหน ก็เลื่อนปรับได้ตามใจ

Wet คือการปรับความหนักแน่นของการ Compress Dry ปรับความกว้างของสัญญาณ


CONVERSATION

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Back
to top