มือใหม่อยากทำเพลงควรรู้ไว้


     มือใหม่ถามกันเข้ามาเยอะ ขอฝากให้มือใหม่ที่จะทำเพลงทุกท่านอ่านละกันครับ ในการใช้โปรแกรมบันทึกเสียง นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถของทุกๆคน แต่ มันต้องพ่วงมาด้วย พื้นฐานทางด้านดนตรีด้วย ถ้าหาไม่มีพื้นฐานทางด้านดนตรี ก็จะเป็นเรื่องยากในการทำเพลง เพราะฉะนั้น ท่านต้องศึกษาเรื่องดนตรีบ้าง หากเล่นไม่เป็นเลยอย่างน้อยก็ควร จะศึกษาเรื่อกลุ่มคอร์ด บ้าง เพื่อที่เป็นการง่ายในการเรียบเรียงดนตรี หรือแต่งเพลง ส่วนเครื่องดนตรีต่างๆ จะมีโปรแกรมมาทดแทนอยู่มากมาย เช่น พวก กลอง กีตาร์ เบส คีย์บอร์ด และ syn ต่างๆ เรามาเริ่มกับ ศัพท์พื้นฐานกันดีกว่า
  • DAW ย่อมาจาก Digital Audio Workstation คือโปรแกรมพวก Logic , Cubase , Protool , Nuendo ,Reaper,FL Studio,Ableton live ฯลฯ เป็นโปรแกรมหลักที่ใช้ในการบันทึกเสียง ใช้ร่วมกันกับ Software VSTi ,VST และ Hardware ต่างๆเช่น Audio interface
  • VSTi ย่อมาจาก Virtual Studio Technology instruments พูดง่ายก็เป็นโปรแกรมที่ให้เสียงดนตรี เช่นโปรแกรมกลอง กีตาร์ เบส คีย์บอร์ด
  • VST ย่อมาจาก Virtual Studio Technology ก็คือ เอฟเฟคต่างๆที่ใช้ในงานมิกเช่น พวก Reverb ,compressor,EQ, พวกนี้เรียกรวบยอดว่า Plugin 
  • AU ย่อมาจาก Audio Unit ทำหน้าที่เหมือน VST เป็น Plug-in ที่ใช้กับ Logic 
  • Mix&Mastering เป็นการมิกเพลง และบาลานซ์เสียงดนตรี เสียงร้อง ของเพลงที่เราสร้างขึ้นมาให้ เสียงดีขึ้น โดยใช้ Plugin พวก VST 





  กลุ่มคอร์ดหรือคีย์เพลง อันนี้จำเป็นต้องรู้ เพื่อเป็นการง่ายในการทำดนตรีให้กับเพลงของเรา หาความรู้ได้ใน Google หรือหนังสือที่เกี่ยวกับการเรียบเรียงเพลง ยกตัวอย่างเช่น
เพลง คีย์ ( C ) major หรือ (Am) minor
โครงสร้าง
โน้ตตัวที่  1    2    3 4    5    6    7 8
โน้ตตัว    C    D   E F    G    A    B C

นี่คือตัวอย่างบันไดเสียงคีย์ C หรือ สเกล C สังเกตุโน้ตตัวที่ 3 กับ 4 และ 7 กับ 8 จะติดกัน คือห่างกันครึ่งเสียง นอกนั้นห่างกัน 1 เสียงคือเท่าที่ผมทราบ C เมเจอร์สเกล กับ A ไมเนอร์สเกล คือสเกลเดียวกัน คือ C เมเจอร์สเกล จะประกอบไปด้วยคอร์ด C Dm Em F G Am แล้ว  A ไมเนอร์ก็ใช้ชุดคอร์ดชุดเดียวกัน เราเรียก Am ว่า รีเลทีฟ ของ C ประมาณนี้ครับ ศึกษาจริงๆ ไม่เกิน 7 วันก็ทำเพลงได้แล้วครับสำหรับ ทฤษฎีดนตรี เบื้องต้น






CONVERSATION

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Back
to top